Thứ Hai, 28/10/2024

Thông tin phản ánh

Phản ánh về thẩm quyền công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

Tôi xin hỏi cơ quan có thẩm quyền, phòng công chứng tại UBND các xã, phường tại thị xã Nghĩa Lộ có được công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng hay không? Nếu có chức năng nghiệp vụ này thì tại sao khi người dân đến thực hiện lại được hướng dẫn ra phòng công chứng tư nhân? Xin cảm ơn!

Tình trạng: Đã đăng tải

Lượt xem: 201

Ngày gửi: 18/09/2024 16:47

Thời hạn xử lý: 24/09/2024 17:00

Kết quả xử lý

phòng Tư pháp - Nghĩa Lộ

Kính gửi: Ông/Bà!

Vấn đề Ông/Bà phản ánh, phòng Tư pháp thị xã Nghĩa Lộ xin thông báo kết quả như sau:

Nội dung 1: Phòng công chứng tại UBND các xã, phường tại thị xã Nghĩa Lộ có được công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng hay không?

UBND các xã, phường tại thị xã Nghĩa Lộ không có thẩm quyền công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng.

Căn cứ:

1. Khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

“ Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:

a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;

c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;

e) Chứng thực di chúc;

g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;

h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.

 

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã”.

2. Khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014:

“Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.”

Nội dung 2: Nếu có chức năng nghiệp vụ này thì tại sao khi người dân đến thực hiện lại được hướng dẫn ra phòng công chứng tư nhân?

Vì việc công chứng không thuộc thẩm quyền của UBND xã, phường nên cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa có quyền từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định.

Căn cứ:

Điểm b khoản 2 Điều 8 Nghị định số: 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

“Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định;…”

Chân thành cảm ơn phản ánh của Ông/Bà và mong muốn tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.

Trân trọng./.

24/09/2024 16:55

Bạn đánh giá thế nào về kết quả xử lý?

Hài lòng
Hài lòng (0)
Chấp nhận
Chấp nhận (0)
Không hài lòng
Không hài lòng (1)
Vui lòng đăng nhập để thực hiện đánh giá

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để thực hiện bình luận

Phản ánh mới

Phản ánh bình thường

Phản ánh về việc đơn vị thi công nâng cấp quốc lộ 37 đổ đất thải xuống cánh đồng lúa

Tôi xin phản ánh về việc đơn vị thi công nâng cấp quốc lộ 37 đoạn thôn Yên Phú xã Hưng Thịnh, trong quá trình thi công đã đổ đất thải xuống cánh đồng lúa gốc trám thuộc thôn Yên Phú xã Hưng Thịnh dẫn đến lấp mương thoát nước thay đổi dòng chảy. Nước chảy vào ao cá và vườn cây của gia đình tôi gây ngập úng bùn đất xuống nhiều dẫn đến vỡ ao gây thiệt hại về tài sản của gia đình. Gia đình tôi đã làm đơn đến UBND xã Hưng Thịnh đã được ủy ban nhân dân đến kiểm tra và đã có biên bản làm việc nhưng đơn vị thi công không thực hiện kết luận của ủy ban nhân dân. Tình trạng này đã kéo dài mấy tháng nay. Vậy cho tôi hỏi cơ quan đơn vị nào sẽ giải quyết cho gia đình tôi và tôi phải làm đơn gửi đến cơ quan đơn vị chức năng nào để được giải quyết vấn đề này... Tôi xin trân trọng cảm ơn!

28/10/2024 16:19

Xã Hưng Khánh, Huyện Trấn Yên, Tỉnh Yên Bái
Phản ánh bình thường

Hỏi về chủ trương khám mắt cho người cao tuổi

Hiện nay có một đội ngũ y bác sỹ nói là bác sỹ Bệnh viên Mắt TW2 kết hợp bác sỹ Bênh viện 500 giường về các địa phương thuộc huyện Yên Bình để khám mắt cho cho người cao tuổi và đưa đi mổ mắt tại Bênh viện 500 giường. Vậy tôi xin hỏi chủ trương trên có được chính quyền thông qua không. Xin cảm ơn!

28/10/2024 13:58

Yên Bái
Phản ánh khẩn

Phản ánh về xe chở cát ảnh huởng đi lại của người dân

Tôi phản ánh về việc hút cát tại sông hồng, tại địa phận xã Quy Mông huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái 1 ngày không biết bao nhiêu thuyền cát trên Đường tỉnh lộ 166 từ xã Quy Mông và xã Y Can huyện Trấn Yên thì toàn xe đầu kéo xe công chở cát suốt ngày các cháu đi học rất nguy hiểm khi phải chánh những xe chở cát đường bé xe to bụi mù. Kính mong các cấp có thẩm quền xem xét, giải quyết!

28/10/2024 13:55

undefined, undefined
Xem thêm 

THỐNG KÊ KẾT QUẢ XỬ LÝ PHẢN ÁNH

THỐNG KÊ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA PHẢN ÁNH

Thông tin tuyên truyền Xem thêm 


Nghe

Nghe